Close Menu

    Subscribe to Updates

    Get the latest creative news from FooBar about art, design and business.

    What's Hot

    ศุลกากรดูไบยึดสัตว์มีชีวิต 223 ตัวที่สนามบิน

    มิถุนายน 13, 2026

    เที่ยวบินจากคูเวตกลับมาให้บริการอีกครั้งหลังจากปิดน่านฟ้าชั่วคราว

    มิถุนายน 11, 2026

    จำนวนผู้ป่วยโรคอีโบลาในสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกเพิ่มขึ้นเป็น 598 ราย และจำนวนผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 115 ราย

    มิถุนายน 11, 2026
    พัทยาทริบิวนพัทยาทริบิวน
    • การท่องเที่ยว
    • กีฬา
    • ข่าว
    • ความบันเทิง
    • ธุรกิจ
    • ยานยนต์
    • สุขภาพ
    • หรูหรา
    • เทคโนโลยี
    • ไลฟ์สไตล์
    พัทยาทริบิวนพัทยาทริบิวน
    หน้าแรก » นักวิจัยพบว่าการบริโภคกีวีเชื่อมโยงกับประโยชน์ต่อสุขภาพจิต
    สุขภาพ

    นักวิจัยพบว่าการบริโภคกีวีเชื่อมโยงกับประโยชน์ต่อสุขภาพจิต

    กุมภาพันธ์ 12, 2024
    Facebook WhatsApp Twitter Pinterest LinkedIn Tumblr Email Reddit VKontakte Telegram

    นักวิทยาศาสตร์ชาวนิวซีแลนด์ได้ค้นพบว่าการบริโภคกีวีสามารถช่วยให้อารมณ์ดีขึ้นได้อย่างมากภายในเวลาเพียงสี่วัน แซงหน้าความเชื่อที่มีมายาวนานในประโยชน์ต่อสุขภาพจิตของแอปเปิ้ล ผลการวิจัยซึ่งตีพิมพ์ในวารสาร British Journal of Nutrition อันทรงเกียรติ ชี้ให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงคำแนะนำด้านอาหารที่อาจเป็นไปได้เพื่อเพิ่มความเป็นอยู่ที่ดีทางจิต

    นักวิจัยพบว่าการบริโภคกีวีเชื่อมโยงกับประโยชน์ต่อสุขภาพจิต

    ตามคำกล่าวของ Tamlin Conner ศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยาจาก มหาวิทยาลัย Otago และผู้ร่วมเขียนการศึกษานี้ การผสมผสานการเปลี่ยนแปลงการบริโภคอาหารเล็กๆ น้อยๆ เช่น การเพิ่มผลกีวี อาจส่งผลให้อารมณ์ในแต่ละวันดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด การเปิดเผยนี้ท้าทายแนวคิดดั้งเดิมเกี่ยวกับผลกระทบของอาหารที่มีต่อสุขภาพจิต คุณสมบัติในการกระตุ้นอารมณ์ของกีวีมีสาเหตุมาจากปริมาณวิตามินซีที่สูง ซึ่งเป็นสารอาหารที่ทราบกันดีว่ามีความสามารถในการเพิ่มความมีชีวิตชีวาและอารมณ์

    ทีมวิจัยได้ทำการทดลองควบคุมอาหารโดยใช้ผู้ใหญ่ 155 คนที่ขาดวิตามินซี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อตรวจสอบประสิทธิภาพของกีวีในการเสริมสร้างความเป็นอยู่ที่ดีทางจิต ผู้เข้าร่วมถูกแบ่งออกเป็นสามกลุ่ม: กลุ่มหนึ่งได้รับยาหลอก อีกกลุ่มหนึ่งได้รับอาหารเสริมวิตามินซี 250 มก. และกลุ่มที่สามบริโภคกีวี 2 ผลต่อวัน ตลอดระยะเวลาแปดสัปดาห์ พวกเขาได้รับการตรวจสอบการเปลี่ยนแปลงของอารมณ์ ความมีชีวิตชีวา คุณภาพการนอนหลับ และการออกกำลังกาย

    ผลการวิจัยพบว่าทั้งกลุ่มวิตามินซีและผู้บริโภคกีวีรายงานว่าอารมณ์ดีขึ้น อย่างไรก็ตาม มีเพียงกลุ่มหลังเท่านั้นที่ประสบความสำเร็จในการรับรู้ตนเองเพิ่มขึ้น ซึ่งบ่งชี้ถึงประโยชน์ทางจิตวิทยาที่เป็นเอกลักษณ์ที่เกี่ยวข้องกับการบริโภคกีวี ผู้เข้าร่วมในกลุ่มกีวีรายงานว่ามีความมีชีวิตชีวาและอารมณ์ดีขึ้นภายในเวลาเพียงสี่วัน โดยจะเห็นผลสูงสุดในช่วง 14 ถึง 16 วัน

    ผู้เขียนนำ ดร. เบน เฟลทเชอร์ จากมหาวิทยาลัยโอทาโก เน้นย้ำถึงความสำคัญของการค้นพบนี้ โดยเน้นถึงผลกระทบอย่างรวดเร็วของการเลือกรับประทานอาหารที่มีต่อสุขภาพจิต ประโยชน์ต่อสุขภาพจิตของกีวีนั้นมาจากปริมาณวิตามินซีที่ยอดเยี่ยม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพันธุ์ SunGold ซึ่งมีวิตามินซีมากกว่าส้มและสตรอเบอร์รี่ถึงสามเท่าเมื่อพิจารณาจากน้ำหนักเนื้อที่รับประทานได้

    สิ่งนี้ตอกย้ำถึงความสำคัญของการเลือกอาหารที่อุดมด้วยสารอาหารเพื่อสุขภาพจิตที่ดีที่สุด จากการค้นพบเหล่านี้ เฟลทเชอร์สนับสนุนแนวทางโภชนาการและความเป็นอยู่ที่ดีแบบองค์รวม โดยเน้นการนำอาหารที่อุดมด้วยสารอาหารหลากหลายชนิดเข้าไว้ในอาหารของคนๆ หนึ่ง งานวิจัยนี้เปิดช่องทางใหม่ในการทำความเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างอาหารกับสุขภาพจิต โดยให้ความหวังแก่ผู้ที่แสวงหาวิธีธรรมชาติในการยกระดับความเป็นอยู่ที่ดีทางจิตใจ

    กระทู้ที่เกี่ยวข้อง

    จำนวนผู้ป่วยโรคอีโบลาในสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกเพิ่มขึ้นเป็น 598 ราย และจำนวนผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 115 ราย

    มิถุนายน 11, 2026

    องค์การอนามัยโลกรายงานผู้ป่วยโรคอีโบลา 507 รายในคองโกและยูกันดา

    มิถุนายน 9, 2026

    องค์กรด้านสาธารณสุขระดับโลกเรียกร้องเงิน 518 ล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อรับมือกับการระบาดของโรคอีโบลา

    มิถุนายน 7, 2026
    ข่าวล่าสุด

    ศุลกากรดูไบยึดสัตว์มีชีวิต 223 ตัวที่สนามบิน

    มิถุนายน 13, 2026

    เที่ยวบินจากคูเวตกลับมาให้บริการอีกครั้งหลังจากปิดน่านฟ้าชั่วคราว

    มิถุนายน 11, 2026

    จำนวนผู้ป่วยโรคอีโบลาในสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกเพิ่มขึ้นเป็น 598 ราย และจำนวนผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 115 ราย

    มิถุนายน 11, 2026

    ซัมซุงเป็นผู้นำด้านการลงทุนในชิปทั่วโลก ด้วยงบประมาณ 59.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

    มิถุนายน 10, 2026

    Nvidia ขยายธุรกิจด้าน AI และศูนย์ข้อมูลในเกาหลีใต้

    มิถุนายน 10, 2026

    เศรษฐกิจเกาหลีใต้ขยายตัว 1.8% ในตัวเลข GDP ไตรมาสแรกที่ปรับปรุงแล้ว

    มิถุนายน 9, 2026

    องค์การอนามัยโลกรายงานผู้ป่วยโรคอีโบลา 507 รายในคองโกและยูกันดา

    มิถุนายน 9, 2026

    FAO สนับสนุนเงินทุน 3.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐจาก GEF-9 เพื่อความมั่นคงทางอาหาร

    มิถุนายน 8, 2026
    ธุรกิจ

    ซัมซุงเป็นผู้นำด้านการลงทุนในชิปทั่วโลก ด้วยงบประมาณ 59.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

    มิถุนายน 10, 2026

    เศรษฐกิจเกาหลีใต้ขยายตัว 1.8% ในตัวเลข GDP ไตรมาสแรกที่ปรับปรุงแล้ว

    มิถุนายน 9, 2026

    ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของอียิปต์เพิ่มขึ้น 5.2% เนื่องจากทุนสำรองระหว่างประเทศเพิ่มสูงขึ้น

    มิถุนายน 8, 2026
    ข่าว

    ศุลกากรดูไบยึดสัตว์มีชีวิต 223 ตัวที่สนามบิน

    มิถุนายน 13, 2026

    เที่ยวบินจากคูเวตกลับมาให้บริการอีกครั้งหลังจากปิดน่านฟ้าชั่วคราว

    มิถุนายน 11, 2026

    FAO สนับสนุนเงินทุน 3.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐจาก GEF-9 เพื่อความมั่นคงทางอาหาร

    มิถุนายน 8, 2026
    สุขภาพ

    จำนวนผู้ป่วยโรคอีโบลาในสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกเพิ่มขึ้นเป็น 598 ราย และจำนวนผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 115 ราย

    มิถุนายน 11, 2026

    องค์การอนามัยโลกรายงานผู้ป่วยโรคอีโบลา 507 รายในคองโกและยูกันดา

    มิถุนายน 9, 2026

    องค์กรด้านสาธารณสุขระดับโลกเรียกร้องเงิน 518 ล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อรับมือกับการระบาดของโรคอีโบลา

    มิถุนายน 7, 2026
    © 2024 พัทยาทริบิวน | สงวนลิขสิทธิ์
    • หน้าแรก
    • ติดต่อเรา

    Type above and press Enter to search. Press Esc to cancel.